VỆ SINH NỒI XE TAY GA: NHŨNG LƯU Ý CẦN QUAN TÂM
Vệ sinh nồi xe tay ga định kỳ là một việc làm hết sức cần thiết nhưng nhiều người điều khiển phương tiện thường không để ý đến. Đặc biệt, phái nữ là đối tượng thường chạy xe tay ga thì lại càng không nghĩ đến việc vệ sinh nồi xe tay ga, chỉ đến lúc xe đề không nổ máy mới nghĩ tới việc ghé cửa hàng sửa xe uy tín để kiểm tra và sửa chữa.
Vệ sinh nồi trước xe tay ga
Các bộ phận của nồi trước
Nồi trước (còn gọi là nồi chính) là nơi chứa bộ phận côn và đai truyền động. Khi tiến hành vệ sinh nồi trước, bạn cần làm sạch các bụi bẩn bám vào mặt trong của nồi và các bộ phận như:
Đai truyền động: Đây là một bộ phận chịu nhiều sự mài mòn nhất trong quá trình vận hành. Bạn cần kiểm tra thật kỹ để xem đai có bị đưt hay mòn hoặc có những dấu hiệu hư hỏng hay không.
Nếu đai bị mòn quá, bạn nên ghé cửa hàng sửa xe uy tín để thay thế ngay lập tức.
Puli trước: Làm sạch các bề mặt puli để loại bỏ bụi bẩn và dầu mỡ tích tụ.
Bi nồi: Đảm bảo bi nồi không bị mòn, trầy xước. Nên thay thế bi nồi nếu thấy có dấu hiệu bất thường để tránh tình trạng rung lắc khi vận hành.
Các bước thực hiện
Tháo rời các bộ phận: Thợ sẽ tháo rời các tấm ma sát, lò xo và các linh kiện khác của nồi trước.
Làm sạch: Các bộ phận được làm sạch bằng dung dịch chuyên dụng để loại bỏ bụi bẩn, dầu mỡ.
Kiểm tra: Thợ sẽ kiểm tra tình trạng hao mòn của các linh kiện và thay thế nếu cần thiết.
Lắp ráp lại: Sau khi làm sạch và kiểm tra, các bộ phận sẽ được lắp ráp lại theo đúng quy trình kỹ thuật.
Vệ sinh nồi sau xe tay ga
Các bộ phận của nồi sau
Nồi sau xe tay ga có cấu tạo phức tạp hơn so với nồi trước, bao gồm các chi tiết như chuông côn, bộ côn, và lò xo. Việc vệ sinh nồi sau cần chú ý các bước sau:
Chuông côn: Trên Bề mặt của chuông côn thường bám nhiều bụi bẩn và có dậu hiệu bị mòn. Cần làm sạch chuông côn và kiểm tra xem có bị mòn không. Nếu mòn quá mức, cần thay thế để đảm bảo khả năng truyền động.
Bộ côn: Đây là nơi chịu tác động lớn trong quá trình vận hành. Vệ sinh kỹ bộ côn để loại bỏ bụi bẩn, đảm bảo côn hoạt động trơn tru.
Lò xo côn: Kiểm tra lò xo xem có bị yếu hay biến dạng không. Nếu lò xo không còn đủ độ đàn hồi, cần thay mới để đảm bảo hiệu suất.
Các bước thực hiện
Tháo rời các bộ phận: Tương tự như nồi trước, các bộ phận của nồi sau cũng được tháo rời để làm sạch.
Làm sạch: Các má phanh, đĩa ma sát và các linh kiện khác được làm sạch bằng dung dịch chuyên dụng.
Kiểm tra: Thợ sẽ kiểm tra độ dày của má phanh, tình trạng của đĩa ma sát và các linh kiện khác.
Lắp ráp lại: Sau khi kiểm tra và làm sạch, các bộ phận sẽ được lắp ráp lại theo đúng quy trình kỹ thuật.
Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.