Hướng dẫn lái xe an toàn_Phần 2 : Học cách lái xe

Có thể nói học lái xe là một việc khá thú vị. 
Cách tốt nhất để học điều khiển xe một cách chuẩn mực nhất là lái có kiểm soát và an toàn. 
Trước hết bạn phải luôn tập cho mình một thói quen an toàn và bạn phải đảm bảo trang bị cho bản thân mình những phụ kiện phù hợp cho từng loại hình di chuyển mà bạn sẽ đi. 
Những người mới bắt đầu học chạy xe có thể ghi danh tham gia những khóa học về an toàn xe máy, nơi mà bạn sẽ được phổ cập những kiến thức và công cụ để trở thành một tay lái chuyên nghiệp.


1. Tham gia khóa học lái xe an toàn.



Khóa học sẽ trang bị cho bạn những hướng dẫn tốt nhất về kỹ thuật điều khiển xe và an toàn.
Điều này được khuyến khích là kim chỉ nam cho tất cả những ai tham gia lưu thông.
Giấy phép lái xe chỉ được yêu cầu ở một số khu vực, vì thế đây có thật sự là yêu cầu để được tham gia giao thông hay không còn phụ thuộc vào nơi bạn sinh sống.

  • Những người mới biết chạy xe với một vài hoặc không hề có kinh nghiệm có thể chọn khóa học cơ bản. Hãy tham khảo Sở Giao thông Vận tải địa phương để biết các khóa học này có được mở ở khu vực của bạn hay không Những khóa học cơ bản cho người mới thường sẽ không được tổ chức bởi chính quyền địa phương. Tuy nhiên, thường thì sẽ là những tổ chức tự phát tổ chức các khóa học này.
     
  • Khóa học có thể hỗ trợ cung cấp xe nếu bạn không có. Khóa học cũng sẽ đào tạo những kiến thức cơ bản về vận hành và an toàn
     
  • Nhiều khóa học sẽ bao gồm giờ học lý thuyết và thực hành trên sa hình, kết thúc bằng bài thi để đạt chứng nhận lái xe.


2. Học cách kiểm soát. 


 

Hãy làm quen với những phương thức điều khiển cơ bản trước khi bắt đầu lái. Một khi xe đã vận hành lúc đó bạn phải phản ứng thật nhanh, nếu không quan với việc vận hành xe điều này có thể gây nguy hiểm cho bạn.

  • Tay côn được lắp đặt ở bên trái ghi đông xe và được dùng để ngắt động cơ với bánh sau khi sang số.
     
  • Cần số được lắp đặt ở chân trái và được dùng để vô hoặc trả số khi bạn bóp côn.
     
  • Tay ga được đặt trên ghi đông bên phải được dùng để tăng tốc. Tay thắng, được dùng để thắng bánh trước, chính là phần tay đòn trên ghi đông phải.
     
  • Cụm đòn phía bên phải nơi bạn gác chân phải của mình chính là thắng sau.
     
  • Như một luật bất thành văn, nửa trái xe sẽ điều khiển xe và giúp sang số, trong khi nửa phải lại giúp điều khiển và phanh xe.


3. Bước lên xe.


 

Để lên xe theo cách đúng, trước tiên bạn phải đứng ở bên trái xe.
Sau đó nắm lấy ghi đông trái, và xoay chân phải của bạn qua yên xe.
Cuối cùng là đặt chân của bạn trên mặt đất sao cho thật chắc chắn.

  • Cách tốt nhất để biết cách thức hoạt động của một chiếc xe là ngồi lên và thử các chức năng điều khiển trước khi vận hành xe.
     
  • Làm quen với chiếc xe để biết được mức độ phù hợp của bạn với xe. Nắm chặt ghi đông, tay côn và tay phanh. Bạn phải chắc rằng bạn kiểm soát được những thứ này một cách thật thoải mái.  Hai tay của bạn phải tạo thành một đường cong vừa phải với khuỷu tay. Những nút bấm trên ghi đông nên nằm trong vùng di chuyển dễ dàng của các ngón tay bạn.
     
  • Phải đảm bảo rằng chân bạn có thể chạm đất một cách dễ dàng. Hãy cảm nhận trọng lượng phần dưới xe. Thêm vào đó, bạn nên sử dụng cần số một cách thoải mái để không cần nâng lên hoặc trượt chân khỏi gác chân xe.


4. Học cách sử dụng côn.



Côn là bộ phận dùng để sang số.
Chúng ta kéo côn vào để ngắt động cơ khỏi hộp số.
Đây là động tác đưa xe vào trạng thái thả trớn không số, cho phép bạn chuyển số.

  • Tay côn cũng giống như công tắc điều chỉnh độ sáng. Không giống như công tắc “tắt-mở”, bạn sẽ luôn muốn bóp nhả côn một cách thật mượt mà và từ tốn để tránh chiếc xe của mình rơi vào tình trạng kẹt côn.
     
  • Khi vừa khởi động, hãy bóp côn và sang số một bằng cách đạp cần số bằng chân trái. Có thể bạn sẽ phải đạp cần số một vài lần. Bạn sẽ biết rằng mình là người đầu tiên khi bạn không còn cảm thấy xe bị giật hoặc biểu hiện cho thấy động cơ đang di chuyển.
     
  • Đa phần các dòng xe vận hành theo kiểu hộp số “1 đạp, 5 móc”. Hộp số điển hình sẽ là số 1, số không, số 2, số 3, và cứ thế vận hành. Khi chuyển số bạn sẽ nhìn thấy từng con số sáng lên trên mặt đồng hồ.
     
  • Trong quá trình điều khiển xe, đầu tiên bạn nên bóp côn để tách bộ ly hợp ra khỏi bánh sau. Khi bóp côn, hãy buông ga. Bằng cách buông ga bạn sẽ giúp xe của mình tránh bị giật khi sang số. Sau đó tiếp tục sang số bằng chân trái. Lên ga nhẹ bằng tay phải để sang số một cách mượt mà. Cuối cùng, nhả côn ra, và xe tiếp tục chạy.


5. Khởi động máy.


 

Bóp côn sau đó bấm nút ngắt động cơ.
Nút ngắt động cơ thường là một công tắc màu đỏ được đặt ở ghi đông phải. Bấm chuyển nút ngắt sang trạng thái “on”.
Đa phần những dòng xe hiện đại không yêu cầu bạn phải đạp để đề máy, nhưng nếu xe của bạn là xe cũ nhiều khả năng bạn phải thực hiện động tác này.
Cần đề xe chính nếu có thì sẽ được đặt phía sau gác chân phải bên phải xe.

  • Lẫy chìa khóa của bạn sang vị trí “đánh lửa” và kiểm tra đèn xe cùng đồng hồ xem đã vận hành đầy đủ chưa.
     
  • Đưa xe về trạng thái số không. Cách dễ nhất chính là vô số 1 sau đó đá cần số lên một lần nữa.
     
  • Dùng ngón cái tay phải, bấm nút “Khởi động”. Nút đề thường được đặt bên dưới nút ngắt động cơ. Những nút bấm đề máy thường được thiết kế với một vòng tròn mũi tên cùng một tia chớp ở giữa nút.
     
  • Khi động cơ được khởi động, hãy rô-đai xe bạn trong khoảng 45 giây để động cơ được làm nóng.
     
  • Khi cả hai chân đều đã chắc chắn, bạn hãy bóp côn. Sau đó hãy thử sang số và lặp lại một vài lần cho đến khi bạn cảm giác thật tốt về bộ côn.

 

6. Thử để xe “tự trôi đi.



Thực hiện điều này bằng cách đặt hai chân lên mặt đất.
Nhẹ nhàng buông côn ra cho đến khi xe tự trôi về phía trước.

  • Chỉ dùng côn, để xe trôi đi, giữ xe thăng bằng bằng chân của bạn.
     
  • Lặp lại cho đến khi bạn có thể giữ xe thăng bằng kể cả khi bạn nhấc chân lên khỏi mặt đất. Điều này giúp bạn cảm giác thăng bằng tốt hơn với xe của mình.