KINH NGHIỆM SỬ DỤNG XE MÁY NGÀY NẮNG NÓNG
Đi xe máy ra đường dưới cái nắng như thiêu như đốt quả là cực hình. Thời tiết nắng nóng có thể gây ra nhiều hỏng hóc cho xe máy, dưới đây là những điều bạn cần lưu ý để giữ cho "ngựa sắt" không bị hư hại dưới trời nắng nóng.
1. BẢO DƯỠNG XE ĐỊNH KỲ
Để giúp chiếc xe của bạn vận hành tốt trong những ngày hè nắng nóng thì việc bảo dưỡng xe định kỳ chắc chắn bạn không nên bỏ qua. Khi đi bảo dưỡng xe máy cần kiểm tra một số bộ phận cơ bản như dầu nhớt, nước làm máy, hệ thống phanh, ắc quy, kim phun, két nước, bugi, xích,… Điều này không chỉ tăng tuổi thọ cho xe mà còn giúp bạn được an toàn hơn khi tham gia giao thông.
2. THAY DẦU NHỚT MÁY
Vào mùa hè nên thay dầu máy mới để động cơ hoạt động êm ái, tăng khả năng thoát nhiệt giúp mát máy hơn. Thông thường, đối với một số mẫu xe máy, xe tay ga, nhà sản xuất khuyến cáo nên thay nhớt máy sau khoảng 1.500 - 2.000 km. Ngoài ra, nếu không nắm được con số này, bạn nên tháo cây thăm nhớt và quan sát màu dầu nhớt. Nếu màu của dầu nhớt là màu đen thì đã đến lúc phải thay dầu, trong khi đó nếu dầu trên cây thăm có màu da cam là dầu nhờn còn tốt.
3. THAY NƯỚC LÀM MÁT
Hầu hết các dòng xe tay ga và xe côn tay thể thao hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch. Sau một thời gian dài hoạt động, nước làm mát sẽ bị hao hụt và suy giảm tính giải nhiệt. Điều này dẫn đến xe nóng máy nhanh, chạy ì và nặng nhất là có thể nứt vỡ lốc máy.
Vì thế, chúng ta cần thay mới nước làm mát khi đến hạn, dựa theo đèn báo trên đồng hồ xe hoặc khoảng 20.000 km/lần. Đặc biệt, khi chúng ta chuẩn bị cho các chuyến đi chơi xa, đi đèo dốc và chở nhiều đồ đạc vì động cơ sẽ hoạt động liên tục trong trạng thái tải nặng nên cần phải thay nước làm mát để đảm bảo cho xế yêu của bạn.
Ngoài ra, đối với hệ thống làm mát nước, người sử dụng cũng cần lưu ý kiểm tra đường ống dẫn nước, két nước,… để tránh việc chúng bị đóng cặn, gây tắc nghẽn nước làm mát.
4. KIỂM TRA ĐỘ MÒN LỐP
Trong những ngày hè, nhiệt độ mặt đường có nhiều thời điểm lên đến 50 độ và điều này có tác hại rất lớn đến lốp xe máy của bạn. Vì thế, bạn cần phải kiểm tra độ căng của lốp, nếu lốp quá mềm sẽ dẫn đến ma sát với mặt đường lớn, lốp nhanh hỏng. Tuy nhiên nếu bạn bơm lốp quá căng, độ ma sát yếu sẽ rất nguy hiểm trong quá trình di chuyển của bạn.
Bên cạnh đó, cần phải xem độ mòn của lốp, những đường rãnh ta-lông trên lốp xe máy không bao giờ được phép sâu dưới 1,6 mm; hoa văn trên lốp bị bào mòn, lốp xuất hiện nhiều chỗ phình... thì cách tốt nhất là bạn nên thay một chiếc lốp mới để bảo đảm an toàn và bảo đảm cho động cơ hoạt động tốt hơn.
5. ĐỂ XE NƠI RÂM MÁT
Hãy cố gắng tìm những điểm để xe râm mát như trong hầm hay dưới bóng cây là một lựa chọn sáng suốt. Tuy nhiên, nếu bất đắc dĩ phải để xe ngoài trời nắng thì bạn nên chuẩn bị bạt chống nắng cho chiếc xe của mình.
6. GIỮ XE SẠCH SẼ
Việc bụi bẩn, bùn đất bám vào thành động cơ và cánh tản nhiệt sẽ làm sức gió làm mát cho động cơ bị giảm đi đáng kể. Động cơ vì thế mà trở nên nóng hơn và khiến xe vận hành “ì” hơn. Nếu để động cơ trở nên quá nóng sẽ rất dễ xảy ra hiện tượng bó máy. Vì vậy, trong những ngày nắng nóng hãy chịu khó vệ sinh xe để động cơ không bị quá nhiệt vì bụi bẩn. Tuy nhiên, lưu ý thêm là không nên rửa xe khi động cơ còn nóng. Đây cũng là cách để tăng tuổi thọ cho xe máy của bạn.