CẬP NHẬT THÔNG TIN ĐẠI DỊCH CORONA VIRUS COVID-19

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, ZuttoRide xin thông tin và chia sẻ đến quý khách hàng và anh em độc giả những thông tin mới nhất để phòng tránh, bảo vệ chính mình và người thân.

Việt Nam:

Cách đây khoảng 1 giờ, ca nhiễm thứ 45 đã được xác định đến từ một nam thanh niên 25 tuổi, trú tại hẻm 87 Bành Văn Trân, phường 7, quận Tân Bình. Người này được xác định là đã ăn tối, làm việc với vợ chồng bệnh nhân số 34 - nữ doanh nhân Bình Thuận đã nhiễm trước đó. Hiện anh này đã được đưa đi cách ly an toàn bằng xe chuyên dụng tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi. Đây là trường hợp nhiễm mới nhất ở Việt Nam, hiện các cơ quan y tế và cơ quan liên quan vẫn đang tiếp tục tiến hành điều tra thêm các mắt xích tiếp xúc với anh bệnh nhân số 45 này.

Ảnh: Tuổi Trẻ.

Thế giới:

Số ca nhiễm trên toàn thế giới hiện đang là 137,674 với hơn 5,000 người qua đời. Hai tuần vừa qua, số ca nhiễm mới ở Trung Quốc đã giảm rất nhiều, tính đến hôm nay 13/03 con số dừng lại ở mức 21 với 3,177 ca qua đời.

Ảnh: worldometers.info.

Châu Á:

Tuần vừa qua, Hàn Quốc là một trong những ổ dịch lớn nhất Châu Á, khi đỉnh điểm có ngày số ca nhiễm mới lên đến hơn 1,000 ca. Đến hôm nay, số ca nhiễm mới đã giảm xuống 110, nâng tổng số người nhiễm lên 7,979. Đại Hàn Dân Quốc đang kiểm soát dịch rất tốt, dù có những chuyển biến phức tạp như dịch đã lan đến trung tâm thủ Seoul.

Nhật Bản cũng từng là ổ dịch lây lan rất nhanh và nghiêm trọng, nay đã giảm mạnh và tỷ lệ lây lan cũng giảm. Dù vậy, Thủ tướng Shinzo Abe vẫn đặt cả nước trong tình trạng báo động đỏ nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân.

Các quốc gia và vùng lãnh thổ còn lại như Đông Nam Á, Ấn Độ, Afghanistan, v.v.. tỷ lệ lây lan chưa quá mạnh.

Trung Đông:

Iran vẫn là ổ dịch chính và lớn nhất của khu vực này, số người nhiễm đã hơn 11,000 và hơn 500 người qua đời. Các quốc gia Trung Đông khác cũng đang bị lây nhiễm với tốc độ khá nhanh, đặt khu vực này trong tình trạng nguy hiểm cực độ.

Châu Âu:

Cả hệ thống y tế của Ý như đang đứng trước bờ vực sụp đổ khi đang có hơn 15,000 ca nhiễm và hơn 1,000 người qua đời. Theo The New York Times, hôm nay, các y bác sĩ bị ép buộc không được cứu chữa nhưng người cao tuổi vì nhân lực quá tải, Thị trưởng một thành phố cho hay. 27 Bộ trưởng Y tế của Liên minh Châu Âu đang hợp lực tìm phương án chống dịch và giải cứu khu vực trước nguy cơ khủng hoảng.

Châu Phi:

Nếu như giai đoạn bùng phát đầu tiên của dịch, Châu Phi gần như là điểm đến an toàn nhất khi không có nước nào được ghi nhận có ca nhiễm, thì nay đại dịch đã bắt đầu lây lan cho một số nước như Ai Cập, Algeria. Nam Phi, Bờ Biển Ngà, ...

Châu Mỹ - Mỹ Latinh:

Xứ sở cờ hoa đang gồng mình chống dịch và nhiều khả năng sụp đổ kinh tế khi những ngày vừa qua, Mỹ đang chịu thất thoát đến vài nghìn tỷ Mỹ Kim để hỗ trợ người dân, cứu trợ doanh nghiệp. Công sức 4 năm gầy dựng nền kinh tế hùng cường trở lại của Tổng thống Donald Trump đang cận kề suy sụp.

Những điều nên và không nên vào lúc này

Nên:

- Hạn chế đi xa. Dù dịch bệnh chưa bùng phát và khuếch tán rộng cả nước, nhưng Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân hãy tạm ngưng du lịch vào thời điểm này nhằm tránh tiếp xúc giữa người với người, giảm thiểu khả năng lây và truyền bệnh.

- Luôn giữ vệ sinh cá nhân và công cộng, thường xuyên đeo khẩu trang và rửa tay sạch sẽ, tránh nơi đông người, tránh hàng quán mất vệ sinh.

- Khai báo Y tế bất kể khi nào thấy bản thân có những dấu hiệu lạ, như ho sốt và cơn ho có dấu hiệu hụt hơi và khiến bạn khó thở. Nhưng, các bạn hãy bình tĩnh, đừng nên đến bệnh viện khám vì sẽ khiến khả năng truyền nhiễm cao. Đây là hai đường dây nóng của Bộ Y tế, hãy gọi khi cần: 1900 3228 và 1900 9095.

Không nên:

- Tích trữ lương thực vô tội vạ, các bạn nên tích trữ gạo thay cho mì gói, nước uống thay cho nước ngọt, vì đó là những nguồn thực phẩm sạch, ít độc hại cho cơ thể trong những ngày các bạn không thể đi mua sắm, và vì không chỉ bản thân cần được sống mà cộng đồng cũng cần sự chia sẻ.

- Tin những lời đồn gây hoang mang cộng đồng, trước khi tin hãy kiểm tra nguồn gốc.

- Đưa ra những lời đùa cợt vô bổ cũng phần nào khiến dư luận hoang mang trong thời điểm nhạy cảm về tin tức và tâm lý con người.

Hãy bình tĩnh để bảo vệ chính mình và người thân.

G.O. tổng hợp và kiểm tin từ các báo: Tuổi Trẻ, 24h, The New York Times, cùng nguồn số liệu từ trang worldometers.info.