NHỮNG TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM CẦN TRÁNH KHI THAM GIA GIAO THÔNG
Dưới đây là 1 số liệt kê các tình huống nguy hiểm thường thấy cần tránh để đảm bảo an toàn cho người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông tại Việt Nam.
TRÁNH ĐIỂM MÙ OTO
Điểm mù là vùng không gian bị che khuất khiến người lái không thể nhìn thấy. Các vị trí điểm mù thường gặp là điểm mù phía trước, phía sau xe và được gây ra bởi gương chiếu hậu. Sự nguy hiểm của điểm mù thể hiện rõ khi lái xe chuyển làn, đậu xe vào bãi, rẽ ở các ngã ba, ngã tư…nếu vô tình đi vào phần điểm mù của xe phía trước sẽ rất nguy hiểm.
Nếu người lái xe máy thấy hình ảnh tài xế xe trước trong gương chiếu hậu tức là đang ở vùng an toàn, không phải điểm mù.
TRÁNH LƯU THÔNG Ở GIỮA TÂM ĐƯỜNG
Nhiều người chạy xe máy có thói quen chạy vào phần giữa hai làn đường hoặc có khi lấn sang làn ngược chiều để vượt xe cùng chiều, nhưng điều này vô cùng nguy hiểm.
Trên đường tỉnh lộ rất khó để xác định chính xác tốc độ của cả xe đi ngược chiều và cùng chiều, nếu không cẩn thận khi vượt lên, người lái xe máy dễ dàng bị kẹp bởi hai chiếc ôtô, nguy hiểm nhất là xe tải.
TRÁNH ĐI SỚM KHI DỪNG ĐÈN ĐỎ
Tại ngã tư đứng chờ đèn đỏ, xe máy với lợi thế nhỏ bé hơn ôtô dễ dàng chiếm chỗ đầu tiên gần vạch đường, vì thế cũng dễ dàng vượt qua ngã tư đầu tiên khi đèn vừa chuyển xanh. Nhiều người thậm chí đèn mới chỉ chớm chuyển xanh đã “rồ ga” phóng thật nhanh qua ngã tư.
Nhưng hãy cẩn thận, có nhiều trường hợp xe ở hai bên đường có thể vượt đèn đỏ và tai nạn là điều khó tránh.
TRÁNH VƯỢT CUA ĐƯỜNG NÚI
Đường đèo núi là nơi nguy hiểm nhất khi thực hiện những pha vào cua hay vượt xe khác. Địa hình đồi núi thường dẫn tới góc cua bán kính hẹp, khó quan sát bên kia cua, bên cạnh đó độ dốc, độ cao của cung đường cũng khiến các tay lái dễ mất lái nếu như tính toán không kỹ lưỡng. Để đảm bảo an toàn, chỉ nên vượt xe trên những đoạn đường thẳng.
TRÁNH ĐI TRƯỚC MŨI OTO
Nếu không tách ra xa ôtô thì hãy chạy gọn sang một bên của làn đường để nhường đường cho loại phương tiện cồng kềnh này. Đừng vô tình hay cố ý chạy trước mũi ôtô, chẳng may gặp ổ gà phanh gấp hay bị ngã ra đường là nguyên nhân khiến tay lái xe máy phải trả giá.
TRÁNH VỪA ÔM CUA VỪA SỬ DỤNG PHANH
Cần tuyệt đối tránh việc vừa ôm cua vừa sử dụng phanh. Việc này sẽ dễ dàng mất lái và trượt ngã bởi hiện tượng trượt bánh do bó cứng phanh bánh trước hoặc bánh sau.
Nếu phải sử dụng phanh, hãy phanh nhẹ nhàng, phanh đều cả bánh trước bánh sau, tuyệt đối không phanh bất ngờ. Có thể sử dụng phanh bóp nhả liên tục để giảm tốc, để bánh xe không bị bó cứng.
KỸ NĂNG LÁI XE AN TOÀN
Tỉnh táo, tập trung quan sát là yếu tố quan trọng nhất. Khi tập trung quan sát tốt phải thể hiện ở tầm bao quát phía trước, tránh liếc qua liếc lại, nhưng cũng không nên giữ hướng nhìn cố định vào một vị trí quá 2 giây.
Phần lớn mọi người cho rằng đi tốc độ chậm, không nên vượt xe khác, đặc biệt các xe to như ô tô tải, container… là an toàn. Tuy nhiên, thực tế trong nhiều trường hợp, nên vượt những xe to này khi có đủ khoảng trống và thời gian để chủ động tay ga, nếu không rất dễ bị động bởi những tình huống bất ngờ như xe phía trước phanh gấp, rẽ sang hai bên.
Rất nhiều người đặc biệt là phụ nữ chỉ đi ở 1 cấp số, điều khiển xe số như xe ga. Hãy lên, xuống số phù hợp với tốc độ di chuyển để đảm bảo an toàn và độ bền của xe