KHI NÀO NÊN THAY LỐP XE

 

Lốp xe máy là một bộ phận rất quan trọng của xe máy và ảnh hưởng đến sự thoải mái và khả năng vận hành của tổng thể xe. Cho nên nếu nói lốp xe là bộ phận quan trọng nhất của xe thì quả cũng không sai. Vậy lốp xe máy đi  khoản bao lâu thì cần phải thay.

Lốp xe bị nứt hoặc bị phồng

 

 

Khu vực hông lốp xe có chỗ bị phồng lớn hoặc xuất hiện các vết nứt trên lốp xe cũng là một dấu hiệu để bạn nhận biết cần phải kiểm tra và thay lốp ngay lập tức.

Đối với một số xe ít sử dụng, tuy phần bề mặt lốp xe vẫn còn có những khe khá sâu, chưa có dấu hiệu bị mòn, nhưng nếu nhìn kĩ có những vết nứt nhỏ trên hông lốp xe, thì cũng cần phải thay thế để xe vận hành an toàn hơn trong lần sử dụng tiếp theo.

Xe máy không còn xử lý tốt như trước

Nếu đột nhiên có một ngày xe máy của bạn trong lúc vận hành mà không còn xử lý tốt như đã từng sử dụng như trước đó, vấn đề này đã chỉ ra rằng vỏ xe của bạn đang có vấn đề cần phải được kiểm tra và nếu cần thiết thì phải thay thế. Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc duy trì lực kéo trên đường có thể là dấu hiệu hao mòn của lốp xe.

Lý của việc mòn lốp xe là làm bánh xe không còn bám tốt với mặt đường chính vì thế dẫn đến khó duy trì lực kéo khi đi đường, một trường hợp khác là khi dừng xe thường bị trượt dài hơn bình thường.

Dựa vào số Km đi được

Tùy thuộc vào từng thương hiệu và loại lốp xe mà sẽ có độ bền của lốp xe khác nhau, chính vì vậy mà bạn có thể tham khảo lời khuyên của nhà sản xuất để biết được giới hạn vận hành của lốp xe là bao nhiêu Km, nếu đã vượt quá số Km đã đi , thì bạn nên thay lốp xe mới để giúp xe vận hành được an toàn hơn.

Thông thường lốp xe máy có tuổi thọ khoảng 15000 Km, với điều kiện là đường đi đạt chuẩn. Còn nếu thường xuyên di chuyển trong đoạn đường gồ ghề, sỏi đá...thì tuổi thọ của vỏ xe sẽ thấp hơn.

Gai lốp xe quá mòn

 

 

Với thiết kế của lốp xe có một độ sâu nhất định để cung cấp sức kéo cho tổng thể xe. Nếu độ sâu quá thấp, khi vận hành xe không bám tốt trên đường. Hầu hết các lốp xe cần được thay thế nếu độ sâu ít hơn 1/16 của một inch.

 

Xe bị rung khi đang lái xe

Lốp xe mòn không đồng đều cũng là nguyên nhân. Ngoài những yếu tố bên ngoài của lốp xe thì các vấn đề ở bên trong lốp xe cũng có thể gây ra tác động này. Vì vậy điều quan trọng tiên quyết là phải kiểm tra lốp xe và thay mới ngay nếu tình trạng đó xảy ra.

Một số cách kiểm tra lốp khi mua mới

  • Bóp xung quanh thành lốp xem độ chắc chắn có đồng đều tổng thể hay không, có thể xuất hiện các vết nứt nhỏ được lấp cao su phục chế như mới.
  • Dùng ngón tay bẻ thử các gai rãnh lốp để xem có phải lốp được dán chồng vào hay không. Nên thực hiện lại thao tác trên cho toàn bộ bề mặt gai dọc quanh lốp, tranh việc thiếu sót và mua phải đồ cũ.

 

 

  • Kiểm tra bề mặt bên trong lốp xem có chắc chắn và nguyên vẹn hay không.