CÁC TÍNH NĂNG HỮU ÍCH TRÊN XE MÁY MÀ KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

Các tính năng hữu ích trên xe máy mà không phải ai cũng biết

 

Khoá phanh dừng trên dốc, chỉnh lò xo phuộc nhún phía sau và cần gạt gió là trong số những tính năng được trang bị sẵn trên nhiều mẫu xe máy hiện nay. Nhưng bạn có chắc là dã biết đến và sử dụng chúng ? Dưới đây là công dụng của những tính năng này.

Khóa phanh dừng trên dốc

Với vai trò là giữ cho xe máy đứng yên khi dừng trên các đoạn đường dốc, nhất là khi đậu ở vị trí dốc nghiêng làm xe dễ bị trôi. “Khóa phanh dừng” chủ yếu được trang bị cho các dòng xe tay ga, dĩ nhiên thì xe số cũng có chức năng tương tự nhưng là dùng cách cài số để giữ cho xe đứng yên mà không cần giữ phanh.

Phanh dừng được bố trí ở cạnh tay phanh bên tay trái, tương ứng với phanh bánh sau. Tuỳ theo thiết kế của mỗi dòng xe mà sẽ có cụm phanh dừng với thiết kế khác nhau nhưng cách sử dụng thì giống nhau.

 

 

Thao tác cài phanh bao gồm: bóp cùm tay phanh bên trái hết cỡ, sau đó cài khóa phanh dừng để giữ cố định cùm phanh, từ đó bánh sau sẽ được khoá cứng và giữ xe không bị trôi. Khi cần di chuyển, chỉ cần bóp mạnh cùm phanh để nhả phanh dừng.

Chỉnh lò xo giảm xóc phía sau

Ở Việt Nam hiện nay có một số dòng xe có cụm lò xo của phuộc sau có sẵn chức năng tuỳ chỉnh độ nhún. Tuỳ theo tải trọng và nhu cầu di chuyển mà người lái có thể thay đổi cài đặt của cụm lò xo như ý muốn của mình.

Tuỳ theo cấu tạo của xe mà cách chỉnh lò xo có thể là dạng trượt tịnh tiến theo chân răng xoắn ốc hoặc chia thành nhiều nấc riêng biệt. Cần dùng dụng cụ cờ - lê móc để xoay và thay đổi vị trí phần chân lò xo, từ đó lò xo sẽ được nén ở mức như cứng hơn hoặc mềm hơn.

Đây là trang bị thường gặp trên các dòng xe tay ga cao cấp... Vì phải sử dụng dụng cụ chuyên dùng, nên tính năng này thường hay bị lãng quên trong quá trình sử dụng xe.

Cần gạt gió xe

 

 

Cần gạt gió hay còn gọi với tên khác là "e gió". Tính năng này chỉ xuất hiện trên các dòng xe động cơ dùng bộ chế hoà khí (bình xăng con). Chức năng của cần gạt gió này là điều chỉnh độ mở của bướm gió bên trong bộ chế hoà khí.

Khi kéo cần gạt gió ra ngoài thì bướm gió sẽ khép lại với độ hở nhỏ nhất, còn khi đẩy sát cần gạt gió lại thì bướm gió sẽ trở lại như nhà sản xuất đặt ban đầu. Khi thay đổi vị trí bướm gió sẽ dẫn đến thay đổi tỉ lệ hoà trộn giữa xăng và không khí tạo thành hoà khí.

Cần gạt gió chỉ phát huy tác dụng khi xe máy đề khó nổ nếu để lâu ngày không chạy hoặc yếu tố thời tiết lạnh.

Càn lưu ý rằng sau khi chờ xe nổ máy bình thường thì nên đẩy cần gạt gió trở lại vị trí ban đầu của nhà sản xuất để tránh việc động cơ bị tắt do thiếu không khí đưa vào buồng đốt.