NỔ MÁY XE 1 PHÚT TRƯỚC KHI CHẠY : NÊN HAY KHÔNG ?

Có nhiều ý kiến cho rằng: “Nên nổ máy khoảng 1 phút trước khi chạy”. Điều này gây ra không ít những tranh cãi .

NỔ MÁY RỒI ĐI NGAY, ĐÚNG HAY KHÔNG ?

Nhiều người cho rằng, chỉ cần xe đổ đầy xăng, đủ nhớt là có thể khởi động mọi lúc, mọi nơi. Việc khởi động xe đi ngay có thể gây hư hỏng động cơ xe.

Bởi sau một ngày động cơ xe nghỉ ngơi, đặc biệt là những xe lâu ngày không sử dụng, chúng cần thời gian để làm nóng tới nhiệt độ lý tưởng cho việc vận hành. Do đó, việc khởi động xe rồi đi ngay khiến cho động cơ chưa đạt ngưỡng lý tưởng này. 

Bên cạnh đó, việc nổ máy rồi đi ngay sẽ khiến động cơ xe không được bôi trơn. Khi đó, dầu máy không đủ để làm sạch muội than trên thành các chi tiết như piston, trục cam, cam cò và xi-lanh. Hơn nữa, dầu máy cũng chưa kịp tiếp xúc để làm giảm ma sát các bề mặt kim loại và khiến cho ga không bốc. Thậm chí, thỉnh thoảng động cơ phát ra những âm thanh bất thường.

Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến các chi tiết bên trong hao mòn rõ rệt và hỏng hóc những chi tiết quan trọng. Do đó, việc phát sinh chi phí sửa chữa xe là không thể tránh khỏi.

KHỞI ĐỘNG XE NHƯ THẾ NÀO LÀ ĐÚNG ?

Khởi động xe đúng cách đó là chủ phương tiện cần đợi cho nóng máy rồi mới chạy. Việc này nhằm đảm bảo cho động cơ máy được bôi trơn toàn bộ, tránh tình trạng sinh ra ma sát giữ các chi tiết máy trong động cơ, đồng thời giúp cho máy vận hành êm ái, trơn tru.

Nếu xe sau một đêm không sử dụng nên cho xe vận hành ở chế độ garanti (hay nổ máy không tải), không lên tải từ 1 – 2 phút để xe được bơm đủ dầu. Khi vặn tay ga nếu thấy xe nổ mượt và đều thì đây chính là lúc động cơ đã đạt được nhiệt độ cần thiết. 

Đối với xe ga : người sử dụng xe cần giữ ga đều khi mới khởi động xe, sau đó dần dần tăng ga. 

Đối với xe số : Nên để xe nổ máy ổn định rồi chạy xe số 1, tăng dần lên số 2 và chạy khoảng 1km đầu tiên ở số 3 rồi mới tăng lên số 4.

Ngoài ra, với các xe lâu ngày không sử dụng, lượng xăng và gió còn lại trong chế hòa khí không đủ sử dụng và tỷ lệ cũng không thích hợp. Do đó, việc đầu tiên nên làm đó là không đề quá nhiều, tránh tiêu hết nhiên liệu trong bình ắc-quy.

Với các xe có cần đạp khởi động, người dùng nên tiến hành đạp mồi (không bật chìa khóa điện) khoảng 7-10 lần để dầu bôi trơn xi lanh và các chi tiết máy. Sau đó đề và để xe chạy ở chế độ không tải trong vòng vài phút cho máy nóng và đủ dầu cho buồng máy.

Còn một phương pháp khác có thể áp dụng cho xe số đó là, người dùng gạt le gió sau đó khởi động xe. Thao tác này nhằm giúp cho lượng xăng khi vào buồng đốt đậm đặc hơn. Đồng thời giữ nhiệt độ cháy không bị triệt tiêu bởi không khí lạnh khi cửa gió mở sớm.

Như vậy có thể lý giải được ý kiến ban đầu đưa ra là hoàn toàn đúng, việc nổ máy trong khoảng 1 phút là điều kiện tối thiểu nên làm trước khi vận hành. Chỉ có như vậy chiếc xe mới có thể kéo đảm bảo di chuyển tốt trên mọi cung đường, đồng thời cũng là kéo dài tuổi thọ cho chiếc xe. Hy vọng, với những thông tin này sẽ giúp người đọc có thêm kinh nghiệm khi lái xe.

Theo sieusach.info