PHÂN BIỆT DẦU NHỚT DÀNH CHO XE TAY GA VÀ XE SỐ

Việc thay dầu nhớt phù hợp và định kỳ sẽ giúp cho chiếc xe máy của bạn vận hành tốt hơn, tuổi thọ động cơ sẽ được kéo dài hơn. Người sử dụng xe máy ít quan tâm đến vấn đề dầu bôi trơn. Đợi xe xuống cấp, có tiếng ồn, ra khói nhiều mới chạy ra tiệm kiểm tra. Ra tiệm rồi, điều quan tâm duy nhất là “Giá Cả“, không quan tâm đến chất lượng, có phù hợp không? Và sau đây là một số lưu ý cơ bản, bạn nên đọc trước khi lựa chọn dầu nhớt cho chiếc xe máy của bạn.

Dầu nhớt là một phần không thể thiếu đối với động cơ xe máy, việc lựa chọn đúng loại dầu sẽ giúp cho động cơ hoạt động êm ái và bền bỉ hơn. Dầu nhớt dành cho xe tay ga và xe số tuy nhìn giống nhau nhưng tính chất của 2 loại này hoàn toàn khác nhau.

Dầu nhớt là hỗn hợp gồm dầu gốc và phụ gia dùng để bôi trơn cho các động cơ. Phụ gia được thêm vào với mục đích giúp cho dầu nhớt có được những tính chất phù hợp với chỉ tiêu đề ra mà bản thân dầu gốc không có được.

Bởi vậy dầu nhớt có rất nhiều loại khác nhau, nhưng đôi khi đi thay dầu nhớt xe máy, nhiều người có thể sẽ bị nhầm lẫn giữa dầu xe ga và xe số vì cho rằng hai loại xe phổ thông này đều có thể dùng chung một loại dầu nhớt.

Trên thực tế điều này lại hoàn toàn không đúng bởi cơ chế động cơ của xe ga và xe số hoàn toàn khác nhau, bởi vậy loại dầu nhớt phù hợp cho chúng cũng sẽ khác nhau.

Đầu tiên, có thể hiểu xe số truyền động bằng bánh răng và ly hợp ướt (có dầu). Dầu xe số có nhiệm vụ bôi trơn cả động cơ và ly hợp. Nếu dầu có ma sát thấp, độ nhớt thấp sẽ gây trượt ly hợp làm máy nóng, ì máy. Do vậy dầu nhớt xe số phải thỏa mãn tiêu chuẩn JASO MA của Hiệp hội ô tô xe máy Nhật Bản (JASO).

Trong khi đó, xe ga thì truyền động vô cấp bằng dây đai (không có hộp số bánh răng) và ly hợp khô. Dầu xe tay ga chỉ có nhiệm vụ bôi trơn động cơ. Để phát huy tính năng vận hành của xe như tăng tốc nhanh, phát huy tối đa công suất, làm mát động cơ tốt hơn và giảm tiêu hao nhiên liệu. Do đó dầu cho xe tay ga thường là dầu đa cấp có độ nhớt thấp, có đặc tính ma sát thấp và thỏa mãn yêu cầu tiêu chuẩn JASO MB của Hiệp hội ô tô xe máy Nhật Bản (JASO).

Do đặc điểm kết cấu của hai loại động cơ như vậy nên dầu bôi trơn cũng có sự khác nhau về tính chất và khối lượng. Thông thường với xe số thường dùng dầu có độ nhớt cao hơn và dung tích lớn hơn so với xe ga có cùng công suất.

Ngoài ra do điều kiện làm việc của động cơ của 2 loại khác nhau nên cũng thường dùng phẩm cấp dầu bôi trơn của xe ga cao hơn xe số. Đặc biệt với các xe EFI (xe phun xăng điện tử) cần có độ tin cậy cao nên thường dùng dầu có phẩm cấp cao hơn xe ga thông thường. Tuy nhiên sự khác biệt nhỏ trên thông số vỏ chai dầu nhớt nhỏ như vậy nên việc đổ nhầm dầu nhớt không phải là chuyện hiếm gặp.

Khi thay nhầm dầu nhớt của xe ga cho xe số thì chiếc xe của bạn có thể gặp những tình trạng như trượt ly hợp: các lá bố và sắt trong bộ ly hợp mất độ bám gây ra tình trạng trượt lên nhau vì trong dầu nhớt của xe tay ga không có chất phụ gia chống trượt. Nếu tiếp tục sử dụng trong một thời gian dài có thể khiến cho bộ ly hợp bị hỏng. Ngoài ra, xe có thể bị giảm công suất, động cơ nhanh nóng dẫn đến khả năng hỏng cao và đặc biệt là tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn khi sử dụng loại nhớt không phù hợp.

Dầu nhớt xe số vẫn có thể dùng được cho xe ga nhưng như đã phân tích ở trên thì dầu nhớt xe số sẽ đặc hơn, độ ma sát nhiều hơn nên nó sẽ làm cho xe ga không thể vận hành một cách tốt nhất, máy sẽ hơi nóng.

Khi sử dụng dầu nhớt, việc thay nhầm dầu nhớt của xe số cho xe tay ga về lâu dài sẽ ảnh hưởng xấu đến hiệu suất hoạt động của động cơ xe, nên tốt nhất mỗi loại nhớt được chế tạo ra có chức năng và sẽ hoạt động tốt nhất khi dùng đúng với dòng xe mà nó quy định. Vì vậy nên sử dụng đúng loại nhớt khuyến cáo cho đúng loại xe.

Trên chai dầu nhớt, chữ W được cho là viết tắt của "Winter – mùa đông" chỉ khả năng khởi động khi trời lạnh. Chữ số đứng trước "W" dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà dầu đó giúp động cơ khởi động tốt. Nhiệt độ đó được xác định bằng cách lấy 30 trừ đi con số đó và thêm dấu trừ vào trước kết quả. Ví dụ dầu 20W-50 có thể khởi động tốt ở -10 độ C. Dầu 10W-30 có thể khởi động tốt ở -20 độ C. Còn chữ số sau chữ “W” ở loại dầu đa cấp là một con số nào đó ví dụ 40, 50 hoặc 60. Số càng cao thì độ nhớt càng lớn và ngược lại.

Theo genk.vn