LỌC GIÓ XE MÁY BẨN GÂY RA HẬU QUẢ GÌ

Lọc gió xe máy là một chi tiết rất nhỏ nhưng lại giữ vai trò cực kỳ quan trọng. Động cơ muốn hoạt động tốt nhất định phải có nó. 

Lọc gió xe máy là gì ?

Không tự dưng mà người ta ví lọc gió xe máy giống như “lá phổi” của con người. Nó có tác dụng lọc hết các bụi bẩn để mang đến một luồng không khí sạch cung cấp cho sự hoạt động của động cơ. 

Khi động cơ muốn hoạt động thì phải cần cung cấp đủ một lượng không khí bên trong buồng đốt để thực hiện việc đốt cháy nhiên liệu.

Không khí ở đây nhất định phải là không khí sạch để tăng hiệu quả hoạt động của động cơ, đồng thời giữ cho động cơ sạch sẽ và bền hơn. Do đó, xe máy phải có lọc gió để lấy đi hết các bụi bẩn, nước, tạp chất không cần thiết. 

Các loại lọc gió xe máy

Có rất nhiều thương hiệu sản xuất lọc gió, nhưng nhìn chung lọc gió được chia làm loại chính là lọc gió khô và lọc gió ướt. 

Lọc gió khô

Lọc gió khô thường phổ biến ở những dòng xe máy đời đầu như Honda Dream, Honda Wave, một số mẫu của hãng Piaggio,...Thoạt đầu nhìn thấy tưởng chừng như nó chỉ là một tấm giấy được gấp nếp được đặt trên một mặt phẳng.

Tuy nhiên, cấu tạo của “tấm giấy” này sẽ khiến bạn bất ngờ đấy. Đó là phần dưới là nhiều lỗ li ti tạo thành một cái lưới lọc “thông minh” để giữ lại những hạt bụi nhỏ nhất, ngăn không cho tạp chất vào động cơ. 

Lọc gió ướt xe máy

Thường được sử dụng cho những dòng xe tay ga ngày nay. Đây là loại lọc gió được sử dụng phổ biến ở thời điểm hiện tại. Bên cạnh tấm lọc được làm từ đệm, bông mút,... thì lọc gió ướt còn được phủ một lớp dầu đặc biệt để nâng cao khả năng làm việc. 

So với lọc gió khô thì loại này cho phép lượng không khí đi qua nhiều hơn. Có lẽ vì vậy mà nó được sử dụng ở những dòng xe có dung tích xy - lanh lớn hơn.

Tác hại đối với xe máy khi lọc gió bẩn

Khi lọc gió xe máy bị bẩn, tác hại đầu tiên là sẽ cản trở không khí đi vào làm lượng không khí bị hạn chế, không đủ để thực hiện việc khởi động. 

Lúc này, xy lanh sẽ làm việc nặng nhọc hơn để hút gió vào, làm tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Và lâu ngày sẽ có biểu hiện cụ thể ra bên ngoài như khó nổ máy, tiếng pô lụp bụp và xảy ra tình trạng hao xăng.

Trong trường hợp chức năng của lọc gió giảm hiệu quả, phần không khí bẩn sẽ đi theo vào động cơ. Lúc đó, tạp chất bám vào làm đầu phun xăng hoặc chế hòa khí bị nghẹt, nặng có thể dẫn đến việc hư động cơ, không thể sử dụng được nữa. 

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride