NGUYÊN NHÂN ĐÈN XE MÁY KHÔNG SÁNG LÀ GÌ ?

Đèn xe máy là bộ phận rất quan trọng và không thể thiếu. Nếu đi xe vào lúc trời tối, đèn xe máy không sáng hoặc sáng yếu sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của người lái. Vì thế, cần làm rõ nguyên nhân đèn xe máy không sáng hoặc sáng yếu để có những phương pháp xử lý kịp thời.

Nguyên nhân đèn xe máy không sáng

Bộ phận phản chiếu bị ố

Đây bộ phận thường được thiết kế bằng nhựa, bọc phía bên ngoài của bóng đèn, được gắn với áo xe tạo thành 1 hệ thống tổng thể trên hầu hết các dòng xe máy. Sau một thời gian sử dụng và do những tác động của điều kiện thời tiết, môi trường, chóa đèn sẽ trở nên ố vàng. Đây chính là nguyên nhân trực tiếp làm giảm hiệu suất chiếu sáng của đèn. Cách khắc phục: thay mới bộ phận này.

Ắc quy bị yếu

Khi cường độ sáng của đèn tỉ lệ thuận với tốc độ xe. Nếu cường độ dòng điện từ ắc quy yếu sẽ khiến cho bóng đèn không đủ điện để sáng tốt. Ngoài ra, có thể nhận biết 1 số dấu hiệu ắc quy yếu như: xe máy khó đề, bấm còi không kêu hoặc kêu rất yếu. Cách khắc phục: bạn có thể đem ra tiệm để nạp điện hoặc thay mới ắc quy.

Đèn hết tuổi thọ

Đèn xe máy sau 1 thời gian dài sử dụng, sẽ bị xuống cấp khiến độ chiếu sáng của đèn yếu hơn so với lúc ban đầu. Cách khắc phục: nên thay thế bóng đèn mới cho xe để đảm bảo độ chiếu sáng của đèn pha khi xe vận hành. 

Một số lỗi đèn xe máy không sáng

Cách kiểm tra mạch đèn xe máy

Bước 1: Kiểm tra dây vàng

Khi nổ máy xe, nếu đèn bật không sáng, thì bạn nên kiểm tra dây vàng. Nếu thấy có khớp nối thì hãy cắm chúng vào khớp nối và kiểm tra xem đèn có sáng không. Nếu đèn sáng nghĩa là mobin đèn còn sáng. 

Bước 2: Kiểm tra dây nối lên công tắc đèn

Nếu dây nối vẫn còn tốt thì bạn không cần phải thay dây. Nếu kiểm tra không thấy dây nghĩa là dây điện đã bị đứt. Bạn nên mua dây điện mới và nối trực tiếp lại là được. 

Bước 3: Bật công tắc và kiểm tra dây nâu

Nếu bạn thấy bật cháy có nghĩa là công tắc vẫn còn tốt. Nếu không thấy bật cháy có nghĩa là công tắc đã bị hỏng.

Bước 4: Kiểm tra dây nâu pha sọc trắng qua công tắc pha cốt

Nếu thấy vẫn còn tốt thì hãy kiểm tra dây pha (màu xanh), đui đèn, khớp nối rồi sau đó bật thử. Trong trường hợp nếu bóng đèn không cháy mà điện pha cốt vẫn lên có nghĩa là dây mass bị thiếu mass. Bạn phải câu mass ở dưới cần số để đèn cháy. 

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride