NGƯỜI LÁI XE MÁY CẦN LƯU Ý NHỮNG TÍN HIỆU NÀY TRÊN Ô TÔ ĐỂ ĐẢM BẢO AN TOÀN

Việc sử dụng và hiểu đèn tín hiệu để thông báo ý định khi tham gia giao thông là rất quan trọng đối với các lái xe trong việc đảm bảo an toàn.

Trong khi tham gia giao thông trên các đoạn đường thì cánh tài xế điều khiển xe thường sử dụng các tín hiệu đèn để thông báo và giao tiếp cho nhau. Người điều khiển xe máy cũng nên hiểu và biết những tín hiệu này để có thể tham gia giao thông văn minh và hiểu biết hơn để tránh những tai nạn không đáng có.

Đèn Xi-nhan

Xi-nhan là tín hiệu sử dụng khi xe thay đổi hướng đi, tấp vào lề hay sang đường. Ngoài công dụng chính của xi nhan là để "rẽ" thì trong quá trình tham gia giao thông, xi nhan trên xe cũng là để thông báo cho người điều khiển xe phía trước hoặc phía sau sự đồng ý cho vượt hoặc phía mà xe sẽ vượt.

Với người điều khiển xe máy, việc hiểu được quy tắc sử dụng tín hiệu đèn xi-nhan rất quan trọng bởi khi đó, việc vượt xe ô tô sẽ trở nên dễ dàng và an toàn hơn.

Đèn phanh

Đèn phanh cũng là một loại tín hiệu rất quan trọng khi tham gia giao thông. Tác dụng của đèn phanh là để thông báo vể sự giảm tốc độ của xe vào ban ngày và đồng thời, đèn phanh cũng có tác dụng thông báo về sự xuất hiện của xe trên đường vào ban đêm với mức sáng thấp hơn. Đèn đỏ phía sau xe chính là đèn phanh

Đối với người điều khiển xe máy, cần lưu ý khi thấy đèn này của ô tô bật sáng nên giảm tốc độ để quan sát phía trước tránh trường hợp gây tai nạn giao thông khi tầm nhìn phía trước hạn hẹp.

Đèn pha nháy

Đèn pha là loại đèn được đặt ở phía trước xe, thường có màu vàng hoặc trắng khi chiếu sáng. Đây là tín hiệu cảnh báo cho người tham gia giao thông ngược chiều hoặc những người khác ở 2 bên đường về sự hiện diện của xe, tín hiệu nháy đèn pha được sử dụng trong những trường hợp mà còi xe không có tác dụng như khi di chuyển với tốc độ cao, điều kiện chiếu sáng kém hay trong những khu vực cấm sử dụng còi. 

Người điều khiển xe máy nên hiểu những phương cách sử dụng đèn pha để lưu ý khi tham gia giao thông và hoàn toàn có thể sử dụng đèn pha để thông báo cho các xe ô tô biết về sự có mặt của mình cũng như ý định di chuyển khi tham gia giao thông cùng các phương tiện khác.

Đèn báo xe đang lùi

Đây là một loại tín hiệu đèn có sẵn trên ô tô mà nhiều người tham gia giao thông không biết và gặp nguy hiểm khi tham gia giao thông trong tình trạng thời tiết xấu hoặc vào ban đêm. Khi ô tô về số lùi, một cặp đèn vàng hoặc trắng sẽ bật sáng phía đuôi xe để cảnh báo.

Trong trường hợp người điều khiển xe máy đang ở quá sát đuôi xe ô tô lùi, hay ra khỏi đường lùi của ô tô ngay bởi đây là vị trí điểm mù của xe, nhất là đối với những chiếc xe tải, xe công ten nơ và người điều khiển xe sẽ không thể thấy sự xuất hiện của bạn ở phía sau để phanh hoặc dừng. Trong trường hợp khẩn cấp hãy bỏ xe và chạy lên thông báo cho tài xế hoặc sử dụng còi thật lớn.

Đèn báo nguy hiểm

Đèn báo nguy hiểm là loại đèn sử dụng chung vị trí với đèn xi nhan nhưng khi đèn này được kích hoạt, cả 2 đèn xi nhan trước và sau sẽ đồng thời nhấp nháy nhằm thông báo cho các phương tiện khác biết tình trạng và vị trí xe để tránh đường. 

Ngoài tác dụng chính này thì khi tham gia vào các ngã tư, ngã năm đèn này được sử dụng để thông báo cho các xe khác biết hướng di chuyển của xe là đi thẳng.

 

Gọi ngay đến đường dây nóng 1900969612 để được cứu hộ khi xe bạn gặp sự cố, và đừng quên đăng ký thành viên để được ưu tiên ứng cứu.

đăng ký thành viên Zuttoride